Sheet Dạ cổ hoài lang, hợp âm

Cao Văn Lầu 1. Từ là từ phu tướng. Bảo kiếm sắc phong lên đàng Vào ra luống trông tin chàng [Sheet] [PDF] [Lời H.A] [Nghe hát] [Giai thoại]

1. Từ là từ phu tướng. Bảo kiếm sắc phong lên đàng Vào ra luống trông tin chàng.

Trang 1 của Sheet nhạc PDF bài hát Dạ cổ hoài lang - Cao Văn Lầu, 1.  Từ là từ phu  tướng. Bảo kiếm sắc phong lên  đàng Vào ra luống trông tin  chàng
Trang 2 của Sheet nhạc PDF bài hát Dạ cổ hoài lang - Cao Văn Lầu, 1.  Từ là từ phu  tướng. Bảo kiếm sắc phong lên  đàng Vào ra luống trông tin  chàng
Sheet nhạc có nốt Dạ cổ hoài lang của nhạc sĩ Cao Văn Lầu và file PDF nốt nhạc đăng lên đây nhằm giúp các bạn xướng âm cho đúng nốt và hát thêm hay, chỉ mang tính chất tham khảo, không có mục đích thương mại. Bản quyền thuộc về tác giả và tổ chức nắm bản quyền, truongca.com không giữ bất kỳ bản quyền của nội dung nào cả. Các bạn có thể tải về bản PDF trong đường link bên trên.

Hợp âm Dạ cổ hoài lang

1. [Am] Từ là từ phu [D] tướng

Bảo kiếm sắc phong lên [Am] đàng

Vào ra luống trông tin [Am] chàng

[E] Năm ơ canh mơ [Am] màng

[Em] Em luống trông tin [D] chàng

Ôi gan [E] vàng quặn đau í [Am] a.

2. Đường dù xa ong [D] bướm

Xin đó [C] đừng phụ nghĩa tào [D] khang

Đêm luống trông tin [Am] bạn

Ngày mỏi mòn như đá vọng [E7] phu

Vọng phu vọng luống trông tin [Am] chàng

[D] Sao nỡ phũ phàng [Am]

3. Chàng là chàng có [Am] hay

Đêm thiếp [C] nằm luống những sầu [D] tây

Bao [E] thuở đó đây sum [D] vầy

Duyên sắc [E] cầm đừng lạt phai í [Am] a

Là [Am] nguyện cho chàng

Hai chữ an bằng [D] an

[Em] Mau trở lại gia [D] đàng

Cho én [E] nhạn hiệp đôi í [Am] a

Chọn nút dấu + để tăng tông lên nửa cung, nút dấu - để giảm tông xuống nửa cung. Rê chuột vào hợp âm để xem các thế bấm hợp âm của bài hát Dạ cổ hoài lang.

Mặc định là thế bấm hợp âm của Guitar, hãy click vào nhạc cụ [guitar] để đổi sang xem thế bấm hợp âm cho nhạc cụ Ukulele hoặc hợp âm Piano.

Nghe bài hát Dạ cổ hoài lang

1. Từ là từ phu tướng. Bảo kiếm sắc phong lên đàng Vào ra luống trông tin chàng

Phần nghe hát Dạ cổ hoài lang (Cao Văn Lầu) được nhúng từ Youtube hoặc link ngoài và chịu sự kiểm soát bản quyền của bên thứ ba đó, vì vậy có thể bị xóa hoặc chèn quảng cáo bất kỳ lúc nào. Nếu bạn không nghe - xem được ca sĩ hát tức là đã bị Youtube kiểm soát.

Lời bình - giai thoại Dạ cổ hoài lang

“Tôi đặt bài này bởi tôi rất thương vợ. Năm viết bản ‘Dạ Cổ Hoài Lang’, tôi đã ăn ở với vợ tôi được 3 năm mà không có con. Tam niên vô tử bất thành thê. Vợ chồng ăn ở với nhau trong 3 năm, vợ không sinh con, chồng được quyền bỏ để cưới người khác hầu có con nối dõi tông đường. Thời phong kiến có những quan niệm chưa đúng. Người ta cho rằng vợ chồng không sinh con là do lỗi của người đàn bà.

Tiếng ra, tiếng vào của gia đình buộc tôi phải thôi vợ, nhưng tôi không đành. Tôi âm thầm chống lại nghiêm lệnh của gia đình, không đem vợ trả về cho cha mẹ mà đem gởi đến một gia đình có tấm lòng nhân hậu, xót thương cho vợ chồng tôi gặp phải cảnh đau lòng mà cho ở đậu qua ngày, với hy vọng vợ chồng tôi sẽ có con và chiến thắng cái quan niệm khắc nghiệt, lạc hậu, chịu ảnh hưởng nặng đạo lý thời phong kiến”. Trong thời gian dài, phu thê phải cam chịu cảnh “Đêm đông gối chiếc cô phòng”, tâm tư nặng trĩu u buồn nên nhạc sĩ Sáu Lầu (tên thường gọi của Cao Văn Lầu) đêm đêm mượn tiếng đàn nắn nót đôi câu bớt cơn phiền muộn. Ông thừa hiểu người bạn đời cũng đau xót như ông. Bản ‘Dạ Cổ Hoài Lang’ ra đời trong bối cảnh như thế ..

Trong thời gian tác phẩm chưa hoàn chỉnh, nhạc sĩ Sáu Lầu cùng anh em tài tử địa phương đàn tới đàn lui bản này, lấy ý kiến đóng góp của các đồng nghiệp về phương diện sáng tác. Chuông, trống công phu ngân vang khiến anh em nhạc sĩ đất Bạc Liêu nhớ lại hồi chín, mười tuổi, ông Sáu Lầu quy y làm “Sa di” tại chùa Vĩnh Phước. Chú tiểu từng đánh trống, dộng chuông công phu hai buổi sớm chiều. Do đó, anh em đề nghị thêm hai chữ “Dạ Cổ” (tiếng trống về đêm) cho ý nghĩa thêm sâu đậm. Ông Sáu hoan nghênh nên bản nhạc có tên hoàn chỉnh là ‘Dạ Cổ Hoài Lang’, tức ‘Đêm nghe tiếng trống nhớ chồng’ ..

 

Nguồn tư liệu: + https://giaitri.vnexpress.net/ (Cao Văn Lầu có phải ông tổ ngành cải lương?) + http://www.baclieu.gov.vn/ (Hoàn cảnh sáng tác bản Dạ cổ hoài lang) + https://vi.wikipedia.org/ (Dạ cổ hoài lang– Wikipedia)

Phần giai thoại, ngoài một số có tính chất hàn lâm từ người bình, còn lại một số chỉ mang tính chất không hơn những câu chuyện tám bên bóng cây cho vui, cho khuây khỏa, như tiêu chí của truongca.com. Bởi lẽ đó, mạn phép xin đừng đề cao quan điểm của tính xác thực lắm.

Lời lyrics Dạ cổ hoài lang

Cao Văn Lầu

1. Từ là từ phu tướng

Bảo kiếm sắc phong lên đàng

Vào ra luống trông tin chàng

Năm ơ canh mơ màng

Em luống trông tin chàng

Ôi gan vàng quặn đau í a.

2. Đường dù xa ong bướm

Xin đó đừng phụ nghĩa tào khang

Đêm luống trông tin bạn

Ngày mỏi mòn như đá vọng phu

Vọng phu vọng luống trông tin chàng

Sao nỡ phũ phàng

3. Chàng là chàng có hay

Đêm thiếp nằm luống những sầu tây

Bao thuở đó đây sum vầy

Duyên sắc cầm đừng lạt phai í a

Là nguyện cho chàng

Hai chữ an bằng an

Mau trở lại gia đàng

Cho én nhạn hiệp đôi í a

CÙNG TÁC GIẢ